Đây chính là câu hỏi tiếp theo mà bạn phải trả lời sau khi tìm ra thị trường ngách của mình. Nếu bạn không thể tìm ra điểm khác biệt cho sản phẩm, khả năng là bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn khi đối mặt với các đối thủ cạnh tranh khác đang dẫn đầu trên thị trường và đã có những khách hàng quen thuộc.
Sự khác biệt này có thể về giá cả, chất lượng sản phẩm hay dịch vụ…mà bạn có thể mang đến cho khách hàng. Tuy nhiên, tôi có lời khuyên cho bạn là không nên cạnh tranh về giá (trừ khi bạn có thể đảm bảo rằng việc giảm giá bán không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm) vì điều này đôi khi sẽ là con dao 2 lưỡi.
Tôi có 1 người bạn mở 1 shop quần áo thời trang với tên gọi “thiên đường giá rẻ” chuyên cung cấp các mặt hàng quần áo với giá khá thấp. Mục đích của bạn tôi là bán rẻ để có thể thu hút khách hàng trước (thậm chí sẵn sàng chịu lỗ 1 vài tháng đầu), sau này có thể bán giá cao lên. Tuy nhiên, cửa hàng vẫn ế ẩm. Nguyên nhân (theo tôi nghĩ) đó là các mặt hàng của bạn tôi không có gì đặc biệt (tôi nhận xét dựa theo gu thời trang của mình).
Mặt khác, tôi (và có thể bạn cũng vậy) đã nhiều lần mua 1 vài bộ quần áo nào đó mà bạn biết chắc giá của nó khá cao so với mức hợp lý nhưng vẫn sẵn sàng chi tiền vì bạn thấy mình đẹp khi mặc chúng.
Người ta vẫn thường nói “tiền nào của nấy”. Đa số mọi người cho rằng sản phẩm rẻ thường kém chất lượng. Và từ ví dụ đơn giản này, bạn có thể thấy giá cả tuy có tác động đến tâm lý của người mua hàng nhưng không phải là yếu tố quyết định.
Bạn vẫn có thể bán được nhiều hàng hơn với giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh vì yếu tố quyết định chính là GIÁ TRỊ mà sản phẩm mang đến cho khách hàng, và điều quan trọng hơn nữa là CẢM XÚC mà khách hàng có được khi mua sản phẩm của bạn.
Vậy để làm cho sản phẩm trở nên khác biệt, hãy suy nghĩ xem liệu sản phẩm của bạn có đặc tính, chức năng gì khác so với đối thủ cạnh tranh hay không, nếu không thì bạn có thể tăng thêm giá trị gì cho sản phẩm, hay mang lại dịch vụ khách hàng xuất sắc hơn?
Ví dụ nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm, liệu bạn có thể tặng khách hàng phiếu chăm sóc da miễn phí hay tư vấn và kiểm tra sức khỏe cho làn da trọn đời?
Trong cuốn sách “Làm Giàu Nhanh Chóng” của T. Harv Eker, ông đã đề cập 1 trong những bí quyết khiến bạn có thể kiếm tiền nhiều và nhanh nhất là hãy trở thành người đi đầu thị trường trong 1 lĩnh vực cụ thể nào đó.
Tôi đã áp dụng điều này cho việc kinh doanh shop quà lưu niệm của mình. Tại thời điểm đó, ở thành phố tôi (Vũng Tàu) chưa có 1 shop quà tặng nào chuyên bán các mặt hàng độc đáo, sáng tạo (gọi nôm na là “hàng độc”) nên tôi đã thử lĩnh vực này, và xác định “được ăn cả, ngã về không”.
Cửa hàng thứ 1 tôi thuê mặt bằng ở 1 vị trí xa trung tâm, vì mới kinh doanh nên tôi không dám đầu tư vào mặt bằng đắt tiền. Ai cũng tỏ ý chê vị trí mặt bằng và nói rằng tôi sẽ thất bại. Tôi nghĩ mặt bằng đẹp chỉ là 1 lợi thế chứ không quyết định doanh thu vì đã chứng kiến quá nhiều cửa hàng “hoành tráng” ở các vị trí chiến lược lần lượt thay nhau đóng cửa.
Tôi hiểu rằng marketing là tối quan trọng cho sự sống còn của doanh nghiệp, cho nên thay vì đầu tư vào mặt bằng, tôi đầu tư chi phí vào marketing. Ngày đầu khai trương, học sinh kéo đến trước giờ khai trương (8h sáng) và đợi tôi mở cửa. Đông kinh khủng! Thậm chí người đi đường còn tò mò ghé vào xem vì thắc mắc không biết cửa hàng tôi bán gì mà lại đông như thế (vì tôi chỉ đề tên cửa hàng là “1102 – Độc Nhất Vô Nhị”). Chỉ riêng ngày đầu tiên này, doanh thu bán hàng bằng 1 tháng lương đi làm của tôi!
Tôi không kịp làm clip để hướng dẫn các bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (mặc dù đơn giản thôi), tôi sẽ post phần này sau nhé ^^
Phạm Thị Phương Mai
Tại Sao Khách Hàng Mua Sản Phẩm Này Từ Tôi?
Post oleh :
The Fly |
Rilis :
01:54:00 |
Series :
cách kiếm tiền
kiem tien online
kiếm tiền tại nhà
kiếm tiền trên mạng