Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

7 Yếu Tố Cơ Bản Trước Khi Kinh Doanh Online

Post oleh : The Fly | Rilis : 02:36:00 | Series :

Trước khi bạn bắt tay vào xây dựng công việc kinh doanh của mình, bạn cần biết qua 7 yếu cơ bản dẫn đến thành công, không chỉ gói gọn trong kinh doanh online, mà đối với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, cũng như có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống.
1) Ý tưởng
Tất nhiên, yếu tố đầu tiên bạn cần để bắt đầu kinh doanh, là một ý tưởng hay. Nếu chịu khó quan sát kỹ, bạn có thể tìm thấy ý tưởng ở khắp nơi. Tuy nhiên, tôi đã từng gặp rất nhiều người không biết phải bắt đầu từ đâu, không phải vì không có ý tưởng mà là vì có quá nhiều ý tưởng nên họ không biết phải lựa chọn ý tưởng nào. Tôi cũng đã từng như vậy.
Không có ý tưởng là 1 vấn đề, mà có quá nhiều ý tưởng cũng là 1 vấn đề. Bạn nên nhớ rằng rất ít ai có được ý tưởng bạc triệu ngay từ lần đầu tiên. Cho nên bạn đừng quá lo lắng về việc phải có được 1 ý tưởng hoàn hảo để khởi nghiệp công việc kinh doanh của mình.
Tôi có một lời khuyên cho bạn là hãy bắt đầu với những gì khiến bạn Đam Mê nhất. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế, tôi thấy rất nhiều người không xác định được mình đam mê điều gì hoặc có quá nhiều đam mê. Hãy nhớ lại khi bạn còn nhỏ, bạn luôn mơ ước hay ấp ủ điều gì. Chính bạn phải là người trả lời được câu hỏi này.
2) Kiến Thức Đúng Đắn
Chỉ ý tưởng hay thôi thì chưa đủ. Bạn cần phải có những kiến thức đúng đắn để biến ý tưởng đó thành hiện thực. Ngày nay, nhờ vào Internet, bạn có thể tìm được rất nhiều kiến thức, và điều tuyệt vời là hầu hết chúng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên bạn cũng nên cẩn thận với mọi thông tin, bởi có nhiều khả năng chúng là những thông tin sai lệch. Hãy đảm bảo rằng các thông tin bạn thu thập được phải đến từ những nguồn đáng tin cậy, từ những người có chuyên môn hoặc đã thành đạt, cũng như các kiến thức của họ đã được kiểm chứng.
3) Công Cụ Phù Hợp
Điều này rất ít ai đề cập đến. Nếu bạn không có những công cụ phù hợp, công việc kinh doanh của bạn sẽ gặp khó khăn và khả năng tăng trưởng chậm. Công cụ phù hợp sẽ giúp bạn hệ thống hóa các quy trình trong doanh nghiệp của mình, giảm thiểu khối lượng công việc cũng như những rủi ro sai sót. Đặc biệt trong thời đại internet ngày nay, công nghệ chính là đòn bẩy cho việc kinh doanh của bạn. Là 1 doanh nhân trong thời đại kinh tế trí thức, bạn cần phải luôn cập nhật công nghệ liên tục.
Ví dụ, đối với các doanh nghiệp truyền thống thì công cụ phù hợp là những phần mềm bán hàng, phần mềm kế toán, hệ thống kiểm soát hàng hóa…Đối với việc kinh doanh online, công cụ phù hợp đó là nền tảng thiết kế trang web, hệ thống thanh toán, hệ thống chăm sóc khách hàng, hệ thống theo dõi và phân tích lưu lượng truy cập, hệ thống quản lý cộng tác viên…Nếu bạn sử dụng công cụ phù hợp, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để tập trung toàn bộ nội lực vào việc thiết kế sản phẩm và công tác marketing của mình.
4) Đội ngũ vững mạnh
Yếu tố thứ 4 mà bạn cần là một đội nhóm. Một đội nhóm vững mạnh sẽ trở thành cánh tay đắc lực và là đòn bẩy cho công việc kinh doanh của bạn. Bất kì ai thành công to lớn đều sẽ nói với bạn cùng một điều rằng – họ không thể đạt được sự thành công hay giàu có mà không có sự giúp đỡ của người khác. Điều này hoàn toàn đúng trong bất kỳ lĩnh vực nào, từ những nhà soạn nhạc, ngôi sao điện ảnh, vận động viên thể thao và các doanh nhân…
Rất nhiều người lấy lí do không đủ tiền để thuê nhân viên hoặc mới bắt đầu kinh doanh, làm sao biết được có lợi nhuận hay không mà thuê nhân viên. Khi tôi bắt đầu kinh doanh shop lưu niệm của mình cách đây 1,5 năm, rất nhiều người nói với tôi rằng phải tự mình làm đã, như vậy mới có thể tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng tôi vẫn quyết định thuê nhân viên. Và đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn.
Trong những ngày đầu khai trương, mặc dù ban đầu tôi chỉ mở shop với quy mô nhỏ, nhưng khách hàng đông đến mức tôi phải thuê thêm 1 nhân viên nữa mới có thể kham nổi. Nếu bạn chỉ có 1 mình, bạn vẫn có thể kiếm tiền được. Nhưng nếu bạn xây dựng được một đội nhóm vững mạnh, tốc độ kiếm tiền sẽ nhanh và hiệu quả hơn, đồng thời khả năng tăng trưởng nhanh hơn.
Có 2 khái niệm mà bạn cần biết đến: làm việc trên doanh nghiệp và làm việc trong doanh nghiệp. Những người làm việc trong doanh nghiệp là những người làm công cho chính mình. Tôi có 1 người chị họ mở 1 tiệm thuốc tây, mặc dù kiếm được rất nhiều tiền, nhưng chị tôi phải suốt ngày ngồi trong cửa hàng bán từ 6h sáng đến 10h tối. Và khi tôi hỏi tại sao chị không thuê nhân viên, chị đưa ra rất nhiều lí do rằng khó kiểm soát nhân viên cũng như thuốc tây là một mặt hàng rất khó để quản lý.
Trong trường hợp này, bạn có thể thấy làm chủ còn vất vả hơn làm nhân viên. Nếu bạn làm ra rất nhiều tiền nhưng có thời gian để hưởng thụ nó thì điều này còn có ý nghĩa gì nữa. Tuy nhiên, một lần nữa, điều này tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.
Nếu lý do của bạn là không có tiền để thuê nhân viên, thì tôi tiết lộ với bạn 1 bí mật rằng khi bạn thuê một ai đó, bạn đang tận dụng sức lao động của họ miễn phí trong 30 ngày. Bạn không phải trả trước bất kỳ chi phí nào cho đến ngày lĩnh lương, điều này có nghĩa là bạn có người làm việc không công cho mình 30 ngày để hỗ trợ bạn tạo thêm nhiều doanh thu, và đến cuối tháng, bạn trích 1 phần lợi nhuận có được để trả nhân viên. Do đó, xem như bạn không hề tốn 1 khoản chi phí nào.
5) Mạng lưới quan hệ rộng lớn
Yếu tố cơ bản thứ 5 là bạn cần một mạng lưới quan hệ rộng lớn, cả online lẫn offline. Một điều bí mật để đạt được thành công trong bán hàng đó là “người ta mua hàng từ những người họ biết, yêu thích và tin tưởng” và đặc biệt hơn đó là phần lớn mọi người thường mua hàng từ bạn bè của họ. Do đó, việc mở rộng mạng lưới quan hệ là cực kỳ quan trọng, bởi nó sẽ tạo đòn bẩy cho công việc kinh doanh của bạn. Bạn cần thường xuyên mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Hãy dành thời gian tham gia các diễn đàn, blog, hội thảo, các hoạt động giao lưu kinh doanh, v.v…
Nếu bạn có 1 đội nhóm thì nhóm của bạn có thể hỗ trợ rất nhiều trong chuyện này, bởi vì mỗi người đều có một mạng lưới quan hệ riêng. 
6) Hành động
Yếu tố vô cùng quan trọng tiếp theo là bạn phải bắt tay vào hành động. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra lại không dễ chút nào. Tôi có rất nhiều người bạn có nhiều ý tưởng độc đáo. Nhưng bạn có biết rằng khi bạn nghĩ ra ý tưởng đó thì trên khắp cả nước Việt Nam này có hàng trăm người khác cũng nghĩ giống bạn không? Do đó, người chiến thắng không phải là người có ý tưởng hay, mà là người dám hành động để biến ý tưởng đó thành hiện thực.
Có rất nhiều người học rất nhiều, biết rất nhiều nhưng không bao giờ hành động. Họ đưa ra rất nhiều lí do cho việc không hành động của mình. Phần lớn là sợ rủi ro và thất bại. Nhưng đây chỉ là những thứ bạn tự vẽ ra trong đầu mình. Bạn sẽ không bao giờ biết mình sẽ thành công hay thất bại nếu như bạn không thử.
Khi tôi quyết định đi theo con đường kinh doanh, tôi cũng bị bố mẹ ngăn cản rất nhiều và lí do mẹ tôi đưa ra là nhà tôi từ trước đến nay không có truyền thống kinh doanh. Tất nhiên, là bố mẹ ai cũng muốn con mình có cuộc sống an nhàn, sung sướng nhưng tôi biết mình muốn gì và điều gì mới làm mình hạnh phúc.
Và kinh doanh không phải là gen di truyền mà phải do quá trình rèn luyện. Nếu bạn không tập đi, bạn sẽ không bao giờ biết đi. Nếu bạn không tập nói, bạn sẽ không bao giờ biết nói, và tương tự như vậy, nếu bạn muốn kinh doanh thành công, bạn phải bắt tay vào hành động.
7) Thái độ và sự kiên trì
Yếu tố quan trọng cuối cùng mà bạn cần là một thái độ đúng đắn và sự kiên trì. Tôi dám chắc với bạn một điều rằng không một ai thành công mà chưa từng trải qua thất bại. Không cần biết kế hoạch và sự chuẩn bị của bạn có tốt đến thế nào, ý tưởng của bạn tuyệt vời và đội ngũ của bạn có mạnh cách mấy, bạn vẫn sẽ gặp các trở ngại. Một thái độ đúng đắn và sự kiên trì sẽ giúp bạn vượt qua được các trở ngại này.
Ngoài ra, tôi cho rằng một công việc chỉ đáng làm khi bạn thực sự thích nó. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể kiếm ra tiền khi làm những công việc mình không thích; rất nhiều người vẫn sống như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn và đội nhóm của bạn yêu thích công việc mà các bạn đang làm, bạn sẽ có nhiều động lực hơn để làm việc.
Hãy xem công việc kinh doanh, cũng như cuộc sống, là một trò chơi. Khi bạn tham gia một trò chơi, bạn phải đối đầu các thử thách, hợp tác cùng những người khác để lập thành một đội chơi, luyện tập cần mẫn, cũng như chạm trán những đối thủ nặng ký. Nhưng bạn thấy vui với những hoạt động như thế. Dù thắng hay thua thì bạn vẫn vui. Hãy nghĩ về công việc kinh doanh như vậy. Đôi khi bạn thắng, đôi khi bạn thua, nhưng điều quan trọng là bạn làm việc một cách đều đặn, và luôn luôn hoàn thiện bản thân.
Nếu bạn thực hiện được 7 điều này, và áp dụng chúng vào mọi việc, bạn sẽ thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào bạn chọn.
Phạm Thị Phương Mai

google+

linkedin