Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

3M Phải Xác Định Khi Bắt Đầu Kinh Doanh Online

Post oleh : The Fly | Rilis : 02:35:00 | Series :


Khi bắt đầu lên Internet, Có 3 điểm M quan trọng mà bạn cần phải xác định:
M1: Market (Thị trường)
Cũng giống như kinh doanh truyền thống, khi bắt đầu kinh doanh online, bạn phải xác định được là mình muốn kinh doanh cái gì: quần áo, giày dép, trang sức, mỹ phẩm, đồ dùng em bé…Bạn phải xác định thị trường thật rõ ràng, lúc đó bạn mới lên kế hoạch kinh doanh được.
Trong thị trường, khái niệm quan trọng tiếp theo đó là thị trường Niche. Thị trường Niche ở Việt Nam còn được gọi là thị trường đặc thù, thị trường đặc trưng, thị trường hẻm, thị trường ngách. Và tôi sẽ gọi là thị trường ngách.
Rất nhiều người không xác định được thị trường ngách trong cả kinh doanh truyền thống và kinh doanh online. Để thành công trên Internet, đặc biệt các bạn phải xác định được thị trường ngách.
Ví dụ: tôi đang cần mua một đôi giày. Hỏi bạn, bạn trả lời: tôi kinh doanh thời trang. Nếu tôi gặp người khác trả lời rằng: tôi đang bán giày dép, chắc chắn tôi sẽ chọn họ thay vì bạn. Trong kinh doanh, khách hàng là thượng đế. Tôi sẽ không mất thời gian để hỏi thêm là bạn đang kinh doanh cụ thể là mặt hàng thời trang nào, mà chính bạn là người phải cho tôi biết điều này. Thời trang là 1 thị trường chung chung chứ chưa được gọi là thị trường ngách.
Ví dụ khác: thể thao là 1 thị trường chung, vì trong thể thao còn có nhiều loại hình: bóng đá, bóng bàn, golf, tennis…Và trong bóng đá lại còn có nhiều lĩnh vực cụ thể: quần áo bóng đá, giày bóng đá, sân bóng đá, cỏ bóng đá…
Có 1 câu nói rằng “Nếu bạn xác định được thị trường ngách thì bạn thịnh vượng và giàu có rất nhanh. Nếu không, bạn đang đi theo chu kỳ phá sản vì thị trường chung chung, không xác định được khách hàng”.
Rất nhiều người sợ rằng khi các bạn giới hạn thị trường của mình thì bạn sẽ bị mất khách hàng. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Thị trường ngách giúp các bạn xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và từ đó mới có thể truyền đạt thông điệp đến họ.
Nếu bạn có dịp đi tới trước cổng bệnh viện Từ Dũ, các bạn sẽ thấy quán Cơm Bà Đẻ. Đó chính là thị trường ngách. Bạn có nghĩ quán Cơm Bà Đẻ chỉ dành riêng cho bà đẻ vào mua không? Bà đẻ có thể vào đó mua cơm, ông chồng có vợ sắp đẻ cũng biết vào đó mua cơm. Ông nào chưa có vợ mà sắp tới vợ đẻ cũng biết vào đó mua cơm. Đứa con có mẹ đang sinh cũng biết vào đó mua cơm. Người già cũng biết vào đó mua cơm cho bà đẻ. Người thân có người nhà đẻ cũng biết vào đó mua cơm. Đó chính là thị trường ngách.
Lên internet, bạn phải tuân thủ chặt chẽ thị trường ngách. Không được chung chung. Nếu chúng ta chung chung, các bạn sẽ không tìm được khách hàng.
Trong thị trường ngách, có 2 khái niệm chúng ta cần giải quyết: ngách chính và ngách phụ. Ví dụ bạn đi kinh doanh thời trang công sở nhưng thị trường ngách chính là quần áo, tuy nhiên bạn có các ngách phụ khác là túi xách, phụ kiện, trang sức…Nhưng thông điệp bạn truyền tải ra ngoài phải là thị trường ngách chính.
M2: Message (Thông Điệp)
Sau khi xác định thị trường ngách xong, các bạn phải xác định được thông điệp. Thông điệp trên website, blog, facebook…Chỉ có truyền thông điệp ra bên ngoài thì bạn mới có thể gặp được thị trường ngách của mình. Bạn phải xác định được thị trường ngách thì thông điệp của bạn mới chính xác. Và chúng ta sẽ tập trung triệt để vào thị trường ngách chính. Thông điệp marketing là cực kỳ quan trọng. Bạn phải cực kỳ cụ thể và rõ ràng.
M3: Means (Công cụ)
Đây chính là những phương tiện để truyền tải thông điệp (M2) của bạn đến thị trường ngách (M1) – hay còn gọi là các kênh marketing.
Trong kinh doanh truyền thống, người ta sử dụng cardvisit, tờ rơi, brochure, quảng cáo trên báo, tạp chí, truyền hình, băng rôn…để truyền tải thông điệp đến mọi người.
Khi lên Internet, các bạn có website, blog, facebook, youtube, picasa, twitter, các hệ thống mạng xã hội, các hệ thống tìm kiếm, forum…Vi dụ bạn kinh doanh “thực phẩm giảm cân cho các bà mẹ sau khi sinh” thì khách hàng của bạn sẽ ở đâu trên Internet?
Chúng ta phải xác định được thị trường ngách, thông điệp và phương tiện truyền tải đến thị trường đó. Đây chính là bước khởi đầu cho thành công của bạn.
Phạm Thị Phương Mai

google+

linkedin